ததப்புர்: குர்ஆனைச் சிந்தித்தல்

 



ததப்புர்: குர்ஆனைச் சிந்தித்தல்


كِتَابٌ أَنزَلْنَاهُ إِلَيْكَ مُبَارَكٌ لِّيَدَّبَّرُوا آيَاتِهِ وَلِيَتَذَكَّرَ أُولُو الْأَلْبَابِ


“இது ஒரு வளமார்ந்த கிரந்தமாகும். இதனை நாம் உம்மிடம் இறக்கியிருக்கிறோம். (மனிதர்கள்) இதன் வசனங்களைச் சிந்தித்து, புத்தியுடையோர் நல்லுபதேசம் பெறுவதற்காக” (38:29)


குர்ஆன் என்றென்றும் வழிகாட்டும் நித்திய நூலாகும். அது ஆன்மீகமானாலும் சரி, உடல்ரீதியானாலும் சரி, ஒவ்வொரு நோய்க்கும் மருந்தாகும். அது பொய்மையின் இருள்களுக்கு இடையே உண்மையின் பாதையை ஒளிர்விக்கும் வெளிச்சமாகும். அல்லாஹ்வின் பூமியில் அவனுடைய அடிமைகளாக வாழும் மனிதர்களுக்கான சட்டங்களைக் கொண்டுள்ளது. இது ஆசீர்வாதங்கள் மற்றும் நித்திய ஞானம் நிறைந்த நூலாகும்; எச்சரிக்கை செய்பவனாகவும், நல்வார்த்தை தெரிவிப்பவனாகவும் விளங்குகிறது.


குர்ஆனின் முக்கிய நோக்கம், அதன் செய்தியால் வழிநடத்தப்படுவதும் மாற்றமடைவதும், மற்றும் அதன் போதனைகளுக்கு ஏற்ப வாழ்வதும் ஆகும். குர்ஆனை ஓதுவது அல்லது அதன் வார்த்தைகளை மனனம் செய்வது மட்டும் போதாது. இரு செயல்களும் இன்றியமையாதவையாக இருப்பினும், அவை ஆழமான சிந்தனை மற்றும் குர்ஆனை 'வாழ்க்கை'யில் கடைப்பிடிக்கும் நேர்மையான உறுதிப்பாட்டுடன் இருக்க வேண்டும்.


“இன்று பெரும்பான்மையான முஸ்லிம்கள், (குர்ஆனின்) வார்த்தைகளை மீண்டும் மீண்டும் சொல்லுவதிலும், இறுதி சடங்குகள், கல்லறைகள் மற்றும் வீடுகளில் இன்னிசையாகப் பாடுவதிலும், முஸ்ஹஃப்களை (குர்ஆன் பிரதிகள்) சுமப்பதிலும் அல்லது வீடுகளில் விட்டுவைப்பதிலும் மட்டும் தங்களை ஈடுபடுத்திக் கொண்டுள்ளனர். மேலும், குர்ஆனின் மிகப் பெரிய ஆசீர்வாதம் உண்மையில் அதன் வசனங்களைச் சிந்திப்பதிலும், அதைப் புரிந்துகொள்ள முயற்சிப்பதிலும், அதைத் தனது பண்பாட்டில் உருவாக்குவதிலும், அதன் கட்டளைகளின்படி செயல்படுவதிலும், அதன் தடைசெய்யப்பட்டவற்றை விட்டு விலகுவதிலும் தான் இருக்கிறது என்பதை அவர்கள் மறந்துவிட்டனர்—அல்லது மறப்பது போல் நடித்தனர்.” (அஸ்-ஸுர்கானி ரஹிமஹுல்லாஹ்)


குர்ஆனுடன் இணைவோம்


· சிந்தனை

· ஓதுதல்

· மனனம்

· புரிதல்

· அதன் 'சிறப்பு மக்களில்' ஒருவராதல்

· அதன்படி செயல்படுதல்

· அதை நோக்கி அழைப்பது


அல்லாஹ் (சுப்ஹானஹூ வ தஆலா) கூறுகிறார்: “இவர்கள் குர்ஆனைப் பற்றிச் சிந்திக்கவில்லையா? அது அல்லாஹ்வைத் தவிர (வேறெவரிடமிருந்தும்) வந்திருப்பின், அதில் அதிகமான முரண்பாடுகளை இவர்கள் காண்பார்கள்” (4:82); மேலும் “இது ஒரு வளமார்ந்த கிரந்தமாகும். இதனை நாம் உம்மிடம் இறக்கியிருக்கிறோம். (மனிதர்கள்) இதன் வசனங்களைச் சிந்தித்து, புத்தியுடையோர் நல்லுபதேசம் பெறுவதற்காக” (38:29).


இமாம் அல்-குர்துபீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார்: “இந்த ஆயத்தில் குர்ஆனின் அர்த்தங்களை அறிவதன் கடமைக்கான ஆதாரம் உள்ளது. மேலும் மெதுவாக ஓதுவது விரைவாக ஓதுவதை விட சிறந்தது என்பதற்கும் இது சான்றாகும், ஏனெனில் விரைவான ஓதலுடன் ததப்பூர் சரியாக செய்ய முடியாது.”


அஸ்-சஅதீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) விளக்கினார்: “அல்லாஹ் தன் அடியார்களைத் தன் கிரந்தத்தைச் சிந்திக்க, அதன் அர்த்தங்களைப் பற்றி ஆழ்ந்து சிந்திக்க, மேலும் அதன் அடிப்படைக் கோட்பாடுகள் மற்றும் பாடங்களைப் பற்றி ஆழமாகச் சிந்திக்க, இந்த உன்னதமான நோக்கத்தை அடைய தேவையான எதையும் பின்பற்றும்படி கட்டளையிட்டிருக்கிறான். அல்லாஹ்வின் கிரந்தத்தைப் பற்றிச் சிந்திப்பது ஞானத்திற்கும் அனைத்து அறிவியல்களுக்கும் சாவியாகும். இது அனைத்து நன்மைகளின் மூலமும், அனைத்து அறிவுகளின் ஊற்றுமுதலுமாகும். இது ஒருவரின் இதயத்தில் ஈமானை அதிகரிக்கச் செய்து, அதை உறுதியாக வேரூன்றச் செய்கிறது.


குர்ஆன் அடியாருக்கு அவனுடைய இறைவனைப் பற்றிய மஅரிஃபா (அறிவு மற்றும் ஆழமான விழிப்புணர்வு) ஐ அளிக்கிறது; முழுமையான அனைத்து பண்புகளும் அவனுக்கே உரியவை எப்படி, மற்றும் எல்லா குறைபாடுகள் மற்றும் குறைபாடுகளிலிருந்தும் அவன் எவ்வாறு தூயவன். அவனிடம் செல்லும் பாதையை இது விவரிக்கிறது, இந்தப் பாதையில் நடக்கும் மக்களின் பண்புகள் மற்றும் மறுமையில் அவர்கள் அவனிடம் வந்து சேரும் போது அவர்கள் அடைவதை விவரிக்கிறது.


இது உண்மையான எதிரியைப் பற்றியும், தண்டனைக்கு வழிவகுக்கும் பாதையைப் பற்றியும், அந்தப் பாதையில் செல்லும் மக்களின் பண்புகளைப் பற்றியும், அவர்கள் எவ்வாறு நியாயமாக தண்டிக்கப்படுவார்கள் என்பதைப் பற்றியும் தெரிவிக்கிறது. அடியார் குர்ஆனைப் பற்றி எவ்வளவு அதிகமாகச் சிந்திக்கிறாரோ, அவ்வளவு அதிகமாக அவர் அறிவு, நல்ல செயல்கள் மற்றும் நுண்ணறிவில் அதிகரிப்பார்.”


அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ மற்றும் பாவமன்னிப்பு பெற்ற முன்னோர்களுக்கு, ததப்பூர் என்பது ரமளான் மாதத்திற்கு மட்டும் உரிய பழக்கமல்ல; அது அவர்களின் வாழ்க்கை முறையாக இருந்தது. இது அவர்களின் வழிபாட்டின் ஒரு அத்தியாவசிய பகுதியாகவும், அவர்களின் தொழுகையின் மைய அங்கமாகவும் இருந்தது. ததப்பூர் இல்லாமல், தொழுகையே இல்லை.


சிந்தியுங்கள்: குர்ஆனும் நீங்களும்


• குர்ஆனுடனான உங்கள் உறவை எவ்வாறு விவரிப்பீர்கள்?

•நீங்கள் குர்ஆனை ஓதும்போது, அதன் வார்த்தைகள் உங்கள் மனதைத் தொடுகின்றனவா?

•அதன் அர்த்தங்கள் உங்கள் இதயத்திற்குள் புகுகின்றனவா?

•அதன் அழகு உங்களை மயக்குகிறதா?

•உங்களுக்கு குர்ஆன் என்றால் என்ன?


“அல்லாஹ்வின் அன்பைப் பெறுவதற்கான தன்னார்வ செயல்களில் மிகச் சிறந்தது, குர்ஆனை ஓதுவதும் அதைப் பற்றிச் சிந்திப்பதுமாகும்.” - இப்னு ரஜப் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)


ஒருமுறை அபூபக்ர் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு) நபி ﷺ-ஐ நோக்கி, “அல்லாஹ்வின் தூதரே, நீங்கள் முதிர்ந்துவிட்டீர்கள்” என்று கூறினார். அதற்கு நபி ﷺ, “(சூராக்களான) ஹூத், அல்-வாகிஆ, அல்-முர்ஸலாத், அம்மா யதஸாஅலூன் மற்றும் இதாஷ்-ஷம்சு குவ்விரத் ஆகியவை என்னை முதிர்ச்சியடையச் செய்துவிட்டன” (திர்மிதீ) என்று கூறினார்.


இமாம் அல்-முனாவீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) விளக்கினார்: இந்த சூராக்கள் மறுமை நாளின் திகிலூட்டும் விளக்கங்கள் மற்றும் முன்னர் இருந்த சமூகங்களைப் பீடித்த தண்டனைகளைக் கொண்டிருந்ததால், அவை நபி ﷺ-க்கு மன அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தின. தன் உம்மத்திற்கும் இதே போன்ற தண்டனைகள் வரக்கூடும் என்ற அச்சத்தால், அவை அவரை விரைவாக முதிர்ச்சியடையச் செய்தன.


எனவே, குர்ஆனை ஆசீர்வாதத்திற்காக மட்டும் ஓதவோ அல்லது பாடவோ முடியாது. மாறாக, அது சிந்தனை மற்றும் தியானத்துடன் படிக்கப்பட வேண்டும். மேலே உள்ள ஹதீஸ், குர்ஆன் நபி ﷺ-ன் இதயத்தில் நுழைந்தது மட்டுமல்ல, அதன் தாக்கம் மிகவும் ஆழமானதாக இருந்தது, அது உடல் ரீதியாக even அவரைப் பாதித்தது என்பதைக் காட்டுகிறது.


உங்கள் இதயத்திற்கு ததப்பூர் ஏன் தேவை


மதாரிஜ் அஸ்-சாலிகீன் என்ற நூலில், இப்னு அல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அல்லாஹ்வை நோக்கிய பயணத்தில் ஒரு தேடுபவர் கடந்து செல்லும் நூறு ஆன்மீக நிலைகளை விளக்குகிறார். குர்ஆனை ததப்பூருடன் ஓதுவது இந்த அனைத்து ஆன்மீக நிலைகளையும் கொண்டுவரும் சக்தியைக் கொண்டுள்ளது என்று அவர் விளக்குகிறார்.


அவர் எழுதுகிறார்: “சிந்தனை மற்றும் பிரதிபலிப்புடன் குர்ஆனை ஓதுவதை விட இதயத்திற்கு பயனளிக்கும் எதுவும் இல்லை. இதைச் செய்வது ஆன்மீக பயணத்தின் அனைத்து நிலைகள் மற்றும் நிலையங்களையும் நமக்கு வழங்குகிறது—இது அல்லாஹ்வின் மீதான அன்பையும் ஏக்கத்தையும் உண்டுபண்ணுகிறது, அவனைப் பற்றிய பயத்தையும் அவனிடம் நம்பிக்கையையும் உருவாக்குகிறது, மேலும் அவனிடம் மனந்திரும்பவும், அவனையே சார்ந்திருக்கவும் செய்கிறது. இது ஒருவர் முழுமையாக அவனுக்கு அடிபணியச் செய்கிறது, விஷயங்களை அவனுடைய கைகளில் ஒப்படைக்கச் செய்கிறது மற்றும் அவனுடைய தீர்ப்பில் திருப்தி அடையச் செய்கிறது. இது பொறுமை மற்றும் நன்றியுணர்வை ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் இதயத்திற்கு உயிர் கொடுத்து முழுமைப்படுத்தும் அனைத்து பண்புகளையும் பெறுவதற்கான வழியாகும். அதேபோல், இதயத்தை கெடுக்கும் எதிர்மறை பண்புகள் மற்றும் செயல்களைத் தடுக்கிறது.


சிந்தனையுடன் குர்ஆனை ஓதுவது எதைக் கொண்டுள்ளது என்பது மக்களுக்குத் தெரிந்திருந்தால், வேறு எதையும் விட அதற்காக தங்களை அர்ப்பணித்திருப்பார்கள். ஒருவர் சிந்தனையுடன் ஓதும்போது, தனது இதயத்தை குணப்படுத்த தேவையான ஒரு ஆயத்தைக் காணும்போது, அதை மீண்டும் மீண்டும் சொல்கிறார். அதை நூறு முறை திரும்பத் திரும்பச் சொல்லக்கூடும், அல்லது முழு இரவும் சொல்லக்கூடும், நபி ﷺ மற்றும் ஆரம்பகால முன்னோர்களைப் பற்றி அறிவிக்கப்பட்டது போல். எனவே, சிந்தனை மற்றும் பிரதிபலிப்புடன் குர்ஆனின் ஒரு single ஆயத்தை ஓதுவது, எந்த சிந்தனை அல்லது பிரதிபலிப்பும் இல்லாமல் முழு குர்ஆனையும் ஓதுவதை விட சிறந்தது.


இது இதயத்திற்கு மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கிறது, ஒருவரின் ஈமானை அதிகரிக்கும் வாய்ப்பு அதிகம், மேலும் ஈமான் மற்றும் குர்ஆனின் இனிமையை சுவைக்க அனுமதிக்கிறது. இது ஆரம்பகால முன்னோர்களின் பழக்கமாக இருந்தது, அவர்களில் ஒருவர் அதே ஆயத்தை இரவு முழுவதும் விடியற்காலை வரை திரும்பத் திரும்பச் சொல்வார். அதேபோல், அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ ஒரு ஆயத்தை விடியற்காலை வரை திரும்பத் திரும்பச் சொல்லி நின்றதாகவும் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. ததப்பூருடன் குர்ஆனை ஓதுவது இதயத்தை சரிசெய்வதற்கான சாவியாகும்.”


அபூ தர் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு) கூறினார்: “நபி ﷺ ஒரு ஆயத்தை ஓதி விடியற்காலை வரை அதைத் திரும்பத் திரும்பச் சொல்லி நின்றிருந்தார். அந்த ஆயத்தை: ‘நீ அவர்களைத் தண்டித்தால், நிச்சயமாக அவர்கள் உன் அடியார்களே! மேலும் நீ அவர்களை மன்னித்தால் நிச்சயமாக நீயே (யாவரையும்) மிகைத்தவன், ஞானமுள்ளவன்’ (5:118) என்றிருந்தது” (இப்னு மாஜா).


“குர்ஆனை (விரைவாகப் படிப்பது போல்) தரமற்ற பேரீச்சம்பழங்கள் சிதறுவது போல் சிதறவிடாதீர்கள், மற்றும் கவிதைகள் ஓதப்படுவது போல் விரைவாக ஓதாதீர்கள். அதன் அதிசயங்களில் (சிறிது நேரம்) நிறுத்துங்கள், அதைக் கொண்டு இதயங்களை அசையச் செய்யுங்கள், மேலும் சூராவின் முடிவை அடைவதே உங்கள் கவலையாக இருக்கட்டும்.” - அப்துல்லாஹ் பின் மஸஊத் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு)


ததப்பூர்: குர்ஆனின் இரகசியங்களைக் கண்டறியும் வழி


அல்லாஹ்வின் வேதத்துடன் நீண்ட நேரம் செலவிடுவதும் அதைப் பற்றிச் சிந்திப்பதும், அதன் அற்புதமான அர்த்தங்கள் மற்றும் மறைக்கப்பட்ட நுண்ணறிவுகளைக் கண்டறிய உதவும்.


இப்னு ஆஷூர் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதினார்: “ததப்பூர் என்பது சிந்தனை மற்றும் ஆழ்ந்த சிந்தனை ஆகும், இதன் மூலம் ஒருவர் நோக்கமுள்ள அர்த்தங்களைப் பெறுகிறார். இது சுருக்கமாகவும், ஆனால் அர்த்தத்தில் விரிவாகவும் இருக்கும் பேச்சில் மட்டுமே நடக்கும்; ஒருவர் எவ்வளவு அதிகமாக சிந்திக்கிறாரோ, அவ்வளவு அதிகமாக முன்பு அவருக்குத் தெரியாத அர்த்தங்களை அவர் கண்டறிகிறார்.”


“சிந்திக்காத, ஆழ்ந்து சிந்திக்காத மற்றும் இந்த விஷயத்தில் அல்லாஹ்வின் உதவியால் ஆசீர்வாதம் பெறாதவர், இந்த மகத்தான குர்ஆனில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அற்புதமான இரகசியங்களை அறியாமலே இருப்பார்.” - இமாம் அர்-ராஸீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்)


ததப்பூர் மற்றும் குர்ஆனை 'வாழ்தல்'


ததப்பூர் என்பது குர்ஆனிலிருந்து அற்புதமான இரத்தினங்களைப் பிரித்தெடுப்பது மட்டுமல்ல. மாறாக, அது நேரடியாக அல்லாஹ்வின் கட்டளைகள் மற்றும் அவனுடைய அன்புக்குரிய தூதர் ﷺ-ன் சுன்னத்தை நடைமுறைப்படுத்த நம்மை இட்டுச் செல்ல வேண்டும்.


இமாம் அல்-ஆஜுர்ரீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) குர்ஆனின் தோழரை விவரிக்கிறார்: “அவர் ஒரு சூராவை ஓதத் தொடங்கும் போது அவரது கவலை, 'நான் ஓதுவதிலிருந்து எப்போது புத்திசெலுத்துவேன்?' அவரது நோக்கம், 'நான் எப்போது சூராவை முடிப்பேன்?' அல்ல. மாறாக, அவரது நோக்கம், 'அல்லாஹ்விடமிருந்து செய்தியை எப்போது புரிந்து கொள்வேன்? எப்போது என்னைக் கட்டுப்படுத்திக் கொள்வேன்? எப்போது ஒரு பாடத்தை எடுப்பேன்?' ஏனெனில் குர்ஆனை ஓதுவது ஒரு வழிபாடாகும், மேலும் வழிபாடு கவனக்குறைவாக செய்ய முடியாது.”


சில நேரங்களில் நாங்கள் நம் குழந்தைகளை குர்ஆனை மனனம் செய்யும் படி மட்டுமே கவனம் செலுத்துகிறோம், ஆனால் குர்ஆனின் செய்தி மற்றும் அர்த்தங்களை ஊக்குவிப்பதையும் கற்பிப்பதையும் புறக்கணிக்கிறோம். அல்-ஹசன் அல்-பஸ்ரீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: “நிச்சயமாக, அடிமைகளும் குழந்தைகளும் குர்ஆனை ஓதுகிறார்கள், ஆனால் அதன் அர்த்தம் அவர்களுக்குத் தெரியாது. அவர்கள் அதன் எழுத்துக்களை மனனம் செய்தனர், ஆனால் அதன் கட்டளைகளைப் புறக்கணித்தனர், அவர்களில் ஒருவர், 'அல்லாஹ்வின் மீது சத்தியமாக, நான் குர்ஆனை முழுவதையும் ஒரு எழுத்துகூட விடாமல் ஓதிவிட்டேன்' என்று கூறும் அளவுக்கு. அல்லாஹ்வின் மீது சத்தியமாக, அவர் அதை முழுவதுமாக இழந்துவிட்டார்! ஏனெனில் குர்ஆனின் விளைவு அவரது பண்பு மற்றும் செயல்களில் இல்லை. அல்லாஹ்வின் மீது சத்தியமாக, இது அதன் எழுத்துக்களை மனனம் செய்வது பற்றியது அல்ல, பின்னர் அதன் கட்டளைகளை புறக்கணிப்பது!”


“குர்ஆனைச் சுமப்போரே! குர்ஆன் உங்கள் இதயங்களில் என்ன விதைத்துள்ளது? ஏனெனில் நிச்சயமாக குர்ஆன் இதயங்களின் வசந்தமும் பாசனமுமாகும்.” – மாலிக் பின் தீனார் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)


“அல்லாஹ்வை நெருங்க நீங்கள் விரும்பும் எதையும் செய்யுங்கள், ஆனால் அவனுடைய சொந்த வார்த்தைகளை (அதாவது குர்ஆன்) விட அவனுக்கு மிகவும் பிரியமான வேறு எதனாலும் நீங்கள் அவனை நெருங்க முடியாது என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள்.” - கப்பாப் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு)

Comments